Có một khoảng thời gian dài, người tiêu dùng thích thưởng thức những ly cà phê đặc quánh, nổi bọt “bồng bềnh” với hương thơm ngào ngạt. Nhưng sau cuộc khủng hoảng cà phê bẩn đã khiến người tiêu dùng chuyển “gu” sang cà phê sạch, café rang xay nguyên chất. Đây là bước đánh dấu sự phát triển mạnh của mô hình café rang xay ở thị trường Việt. Vậy đây có phải là thời điểm bạn nên kinh doanh mô hình café rang xay hay không? Tham khảo bài viết dưới đây để đưa ra những quyết định chính xác do dự định của mình.

1. Thị trường café rang xay

Khoảng 3 năm trở lại đây, hàng ngàn quán cà phê rang xay từ lớn tới nhỏ đã xuất hiện ở khắp các tỉnh, thành. Rất nhiều dự án khởi nghiệp cùng hàng loạt thương hiệu cà phê rang xay ra đời như Light Coffee, Shin Coffee, Phúc Nguyên, The Kaffeine Coffee, Revo Coffee, 1864 café, Milano coffee, v..v… Tất cả đều nhấn mạnh đến các yếu tố sạch, mộc, nguyên chất, đánh vào tâm lý ưa sạch, sợ bẩn của người tiêu dùng.

 

 

Nhiều quán café rang xay ra đời cung cấp những sản phẩm sạch cho khách hàng

Các quán café rang xay bắt đầu mọc lên ở thị trường Tp. Hồ Chí Minh, sau đó lan rộng ra Hà Nội và khắp cả nước. Nhận thấy “miếng bánh ngon” trong thị trường F&B đỏ lửa, nhiều nhà đầu tư liên tục mở ra các quán café rang xay. Càng nhiều quán mọc lên thì mức độ cạnh tranh càng cao, không ít thương hiệu đã phải ngậm ngùi đóng cửa do không thể trụ lại thêm nữa.

 

2. Đặc điểm của mô hình café rang xay

Những quán café rang xay hướng đến sử dụng những hạt cà phê nguyên chất không qua bảo quản và được xay trực tiếp tại cửa hàng. Một trong những thương hiệu café rang xay nổi tiếng hiện nay là thương hiệu The Coffee House. Anh Nguyễn Hải Ninh – CEO của The Coffee House cho biết: “Cà phê tại The Coffee House là dòng sản phẩm cà phê nguyên chất 100%, không sử dụng bất cứ phụ gia nào”. Bên cạnh việc bán những ly cà phê nguyên chất, những quán cà phê rang xay còn bán cà phê hạt hoặc rang xay luôn cho khách có nhu cầu.

Mỗi quán café rang xay đều có máy rang xay hạt cà phê nguyên chất, bột cà phê sẽ không dùng phụ gia hay chất bảo quản. Mỗi cửa hàng sẽ có những công thức rang xay và pha chế khác nhau. Khi bước vào những cửa hàng cà phê rang xay như Highlands Coffee bạn sẽ bắt gặp những kệ trưng bày cà phê đã xay sẵn, giá của mỗi loại cà phê này sẽ tùy từng thương hiệu, trung bình giao động từ 100.000 – 500.000 VND/ kg…

Mỗi quán cà phê sẽ có máy rang và xay tại chỗ

Mô hình café rang xay ngày càng phát triển nở rộ, bạn có thể bắt gặp ở nhiều nơi quanh những thành phố lớn. Hiện nay có hai dạng mô hình café rang xay chính là quán cóc và cửa hàng cà phê rang xay hiện đại. Có nguồn gốc phát triển từ Sài Gòn, những quán café cóc cũng có những máy rang xay café tại quán, chủ yếu bán cà phê đen và sữa đá. Với mô hình này giá của một ly cà phê trung bình chỉ giao động từ 15.000 đến 20.000 VND/ ly,  phù hợp với phần đông người lao động, sinh viên.

Phần đông những thương hiệu cà phê lớn đều sử dụng cà phê rang xay. Điển hình là thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thế giới Starbucks Coffee. Thương hiệu này trực tiếp chọn lọc và rang xay những hạt cà phê nguyên chất ra để làm nên các cốc cà phê ngon – sạch bán ra thị trường. Bạn có thể thấy thị trường Việt đang dần chuyển đổi từ mô hình cà phê quán cóc sang những cửa hàng café rang xay hiện đại thế này. So với mô hình cà phê quán cóc, mô hình cà phê hiện đại này mang một tầm vóc mới, là sự đầu tư kỹ lưỡng từ hình ảnh, thương hiệu đến chất lượng đồ uống.

Từ không gian, thiết kế nội thất đến menu đồ uống và giá của mô hình café rang xay hiện đại cũng khác hẳn so với mô hình café rang xay quán cóc. Giá của ly cà phê ở đây có thể cao gấp 2 đến 3 lần so với giá bán trong quán cà phê cóc nhưng vẫn được khách hàng ưa chuộng. Không gian của những quán cà phê rang xay hiện đại cũng được đầu tư cẩn thận và được đặt ở những vị trí đắc địa. Do vậy đầu tư mô hình cà phê rang xay hiện đại sẽ tốn chi phí hơn nhiều lần so với cà phê rang xay quán cóc.

 

3. Các loại hình café rang xay

3.1. Mô hình café rang xay quán cóc

Những quán café rang xay nhỏ liên tục được mở ra, trên cùng một tuyến phố, bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh quen thuộc như tủ chứa cà phê hạt, một máy xay cà phê nhỏ gọn và bộ bàn ghế gỗ đơn giản. Người sành cà phê đặc biệt yêu thích mô hình này vì đảm bảo thưởng thức được hương vị cà phê nguyên chất, đậm vị mà giá cả phải chăng.

Không khó để bắt gặp nhiều mô hình cà phê rang xay quán cóc ở Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh

Với mô hình café rang xay nhỏ, chi phí đầu tư ban đầu bạn bỏ ra không cần quá nhiều chỉ với vốn 50-70.000.000 VND bạn vẫn có thể kinh doanh được. Không gian của quán cà phê cóc cũng không cần quá rộng lớn, với diện tích 20-30m2 là đủ cho bạn mở quán. Bên cạnh đó bạn chỉ cần chuẩn bị máy rang xay cà phê, các vật dụng trong quán đều có thể tối giản.

Mặt khác, với chi phí ban đầu thấp, giá bán của café cũng sẽ thấp. Do đó tỷ suất lợi nhuận của quán sẽ thấp hơn. Theo nhận định của những chủ đầu tư kinh doanh quán cóc thì nếu một ngày bạn bán được 100 ly giá 10.000 VND thì doanh thu là 1.000.000 VND. Tiền lời sẽ khoảng 400.000 VND, và trung bình một tháng lợi nhuận sẽ là 12.000.000 VND. Nhưng chi phí một quán thông thường sẽ là tiền thuê mặt bằng khoảng 4.000.000 VND, tiền thuê nhân viên sẽ khoảng 6 triệu, tiền điện nước 500.000 VND/ tháng. Suy ra một tháng bạn phải chi ra tối thiểu 10.500.000 VND. Vậu là bạn chỉ còn lại lợi nhuận 1.500.000 VND/ tháng.

Nếu kinh doanh mô hình café rang xay quán cóc nhưng bạn lại chú trọng vào việc chọn địa điểm đẹp, đầu tư thêm các trang thiết bị tốt để hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Chắc chắn việc kinh doanh của bạn sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì bạn không thể tăng giá của các cốc cà phê đen lên được. Đúng là mô hình cà phê rang xay này sẽ phù hợp với phần đông chủ đầu tư có nguồn vốn hạn chế hoặc mới bắt đầu tập tành kinh doanh. Nhưng để duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả, đúng là không dễ.

3.2. Mô hình café rang xay hiện đại

Chắc hẳn bạn không còn xa lạ với những cái tên như Starbucks Coffee, Highlands Coffee, The Coffee House, v…v… Đây là những thương hiệu café rang xay hiện đại đang nở rộ trên thị trường Việt những năm gần đây. Vậy cà phê rang xay hiện đại có gì khác với mô hình cà phê rang xay thuần Việt?

Những quán cà phê rang xay hiện đại được đầu tư cả về hình ảnh và chất lượng

Mô hình cà phê hiện đại này là sự kết hợp của công thức tự rang xay cà phê nguyên chất kết hợp với không gian quán rộng lớn, được đầu tư chỉn chu về hình ảnh. Chi phí để mở mô hình này khá cao, gấp 3 đến 5 lần chi phí của những quán cà phê cóc. Khi bạn muốn mở quán café rang xay mô hình hiện đại bạn cần lên kế hoạch ngân sách chi tiết từ: địa điểm, máy móc thiết bị hiện đại, thiết kế quán, hệ thống quản lý bán hàng chuyên nghiệp và phí marketing, v..v…

Đối tượng khách hàng của mô hình cà phê này cũng là những nhân viên văn phòng, trí thức, người có thu nhập trung bình từ 7 triệu đồng trở lên. Địa điểm mở quán cũng phải nhắm đến khách hàng mục tiêu và thường là ở những tòa chung cư, khu văn phòng hay ở mặt đường lớn. Những địa điểm này sẽ có mức giá thuê cao hơn nhiều so với cà phê cóc. Trung bình giá để thuê mặt bằng cho những quán cà phê hiện đại giao động từ 10- 50 triệu đồng/ tháng. Hơn nữa phí thuê nhân viên, chi phí điện nước, phí phát sinh, v..v.. có thể lên tới  20 – 30 triệu đồng. Thông thường, một ngày quán bán tối thiểu 100 ly, một tháng sẽ lời khoảng 10 triệu đồng. Bán trên 200 ly, khoản lời tăng gấp đôi. Nếu tình hình kinh doanh ổn định và tăng trưởng đều, sau 4 – 6 tháng có thể hòa vốn.

Mở quán café rang xay - Nên hay không nên? 8

Mô hình này kế hợp bán cà phê với những đồ ăn đi kèm

Bỏ ra số vốn ban đầu lớn, nhưng bạn chưa có kinh nghiệm kinh doanh cà phê hay vận hành bộ máy hoạt động, bạn sẽ dễ gặp thất bại. Xác định đầu tư lớn, bạn phải có nguồn ngân sách dự trù để đảm bảo có thể duy trì hoạt động kinh doanh của quán trong thời gian đầu. An toàn hơn, bạn có thể sử dụng hình thức nhượng quyền kinh doanh thương hiệu café rang xay để giảm thiểu rủi ro thất bại.

4. Có nên kinh doanh quán café rang xay?

Trung bình cứ 10 quán cà phê mở ra, sẽ có đến 4 quán phải đóng cửa ngay trong khoảng chưa đầy một năm. Ba quán kinh doanh chưa sinh lời và may mắn số còn lại bắt đầu có lợi nhuận. Có thể nói “thương trường như chiến trường”, càng nhìn thấy cơ hội kinh doanh, càng nhiều chủ đầu tư bắt đầu tham gia, từ đó gia tăng mức độ cạnh tranh của các thương hiệu. Nếu bạn không có những chính sách phát triển hợp lý, bạn không có kinh nghiệm thực tiễn,  bạn khó có thể cạnh tranh được.

Mở quán café rang xay - Nên hay không nên? 9

Tùy vào ngân sách để chọn cho mình mô hình cà phê phù hợp

Trước khi lựa chọn mô hình café rang xay, bạn cần xác định lại nguồn vốn của mình. Liệu bạn có đủ ngân sách để mở một quán café rang xay hiện đại hay chỉ đủ để mở mô hình café quán cóc.Đấy là bước đầu tiên, sau đó khi đã xác định được nguồn vốn ngân sách của mình. Nếu bạn là người mới bắt đầu, với nguồn vốn hạn chế, mục đích của bạn là hỏi thêm kinh nghiệm về cà phê. Bạn có thể lựa chọn hình thức cà phê quán cóc.

Hoặc là bạn đang có nguồn ngân sách đủ để chuẩn bị cho một cửa hàng cà phê rang xay hiện đại. Nhưng bạn chưa có kinh nghiệm nhiều trong ngành F&B, chưa biết bắt đầu từ đâu? Bắt đầu như thế nào? Bạn có thể tham khảo những hình thức nhượng quyền kinh doanh thương hiệu cà phê rang xay để hạn chế rủi ro.

Trường hợp nếu bạn đã sẵn sàng cho việc thử sức mình với mô hình cà phê mới bắt nhịp xu hướng thị trường, bạn có đủ nguồn ngân sách. Bạn có thể lên kế hoạch để xây dựng cho mình thương hiệu café rang xay riêng. Vừa đáp ứng nhu cầu khách hàng hướng đến thứ thức uống sạch và nguyên chất, vừa tạo dựng cho mình thương hiệu riêng.

Tuỳ vào nguồn lực mà bạn đang có để đưa ra cho mình những lựa chọn phù hợp. Kinh doanh mô hình café nhỏ, nếu bạn viết cách vận hành tốt bạn vẫn có thể thành công và thu về nguồn lợi nhuận lớn. Xem xét nguồn lực để có những quyết định hợp lý cho dự định kinh doanh của mình.